faisal's-essay-archive

Sanaysay Tungkol sa Oras

Ang oras ay maaaring napakabilis o napakabagal. Ang tagal o haba ng oras ay maaaring magbago depende sa iyong kondisyon at sitwasyon. Ang isang oras ay maaaring dumaan sa isang kisap-mata, at isang minuto ay pwedeng dumaan na parang isang walang hanggan. Napapansin mo ito kung nanonood ka ng isang pelikula na iyong kinagigiliwan o gumaganap ng isang mapaghamong ehersisyo. Gayunpaman, kapag lumipas ang oras, hindi mo na ito maibabalik. Sa palagay mo ba, ginugol mo ang iyong oras na maayos?  Isinasaalang-alang mo ba ang oras na ginamit mo na isang “learning experience”, o naniniwala ka bang sinayang mo lang ito? Kung pinahahalagahan mo ang iyong oras, gagawin mo ba ang lahat ng iyong makakaya upang mabuhay nang lubos?

Noong 10 ako, lagi kong iniisip kung gaano kasaya ang maging mas matanda. Nais kong maging mas malaya at responsable. Palagi kong hinihiling ang kalayaan na gumawa ng mga pagpipilian para sa aking sarili. Naiinis ako kung gaano katagal bago umabot ng 13 taong gulang. Ang tatlong taon ay parang walang hanggan dahil ito ay 30% ng oras na buhay ako sa mundong ito sa panahong iyon. Nang sa wakas ay maabot ko ang aking target na edad, gusto kong maging 18 taong gulang. Nais kong maging mas mababa ang paghihigpit. Halimbawa, gusto kong manood ng mga pelikula sa sinehan nang hindi nagsisinungaling tungkol sa aking edad. Sa kabila ng pagnanais na gumalaw nang mabilis ang oras, nasiyahan ako sa oras kasama ang mga tao sa paligid ko. Nagkaroon ako ng mabubuting malapit na kaibigan, magaling na tutor, at matulungin na mga pinsan na tumulong sa akin sa paaralan. Pagkatapos ng isang taon, kailangan kong lumipat sa Saudi Arabia dahil sa trabaho ng aking ama. Nalungkot ako dahil kailangan kong magpaalam. Bago ako lumipat, masaya ako at komportable. Isang ideya ang sumagi sa akin nang sa wakas ay lumipat ako. Napansin ko na dapat ay mas pinapahalagahan ko ang aking oras sa halip na hilingin na ito ay mabilis na maka-move on. Sa paglipas ng mga taon, sinimulan kong mapansin ang mga epekto ng hindi paggugol ng aking oras nang maayos. Ang mga taong kinagigiliwan kong kasama ay dumarating at umaalis. Ang mga lugar at mga bagay na minahal ko ay hindi rin nagtagal. Natatakot ako sa oras mismo dahil hindi na ito maibabalik. Gayunpaman, ginugol ko ang halos lahat ng aking mga araw nang walang pag-iingat na gumugol ng mga oras sa paghihintay para sa isang magandang mangyari. Nagkaroon ako ng hindi maganda na araw-araw na gawain ng pagkain, paglalaro ng mga video game, paggawa ng takdang-aralin, pag-cramming para sa pagsusulit, pagkatapos ay natutulog. Pinagsisisihan kong ginagawa ko ito araw-araw. Nais kong maging mas mabuting tao.

Marami akong narinig na kwento kung paano ginugol ng mga tao ang kanilang oras, lalo na mula sa mga matatandang tao na mahilig magbahagi ng kanilang mga kwento. Mula sa mga kwento tungkol sa kung gaano sila nag-aral noong bata pa sila, ang kanilang mga nagawa, at iba pa. Nakarinig din ako ng mga kuwento mula sa mga taong kaedad ko. Ang kanilang mga talento, kakayahan, mga parangal na natanggap, at ang kanilang mga nagawa sa buhay. Nakarinig na rin ako ng ibang tao mula sa aking edad na may katulad na mga karanasan sa akin. Ngunit, karamihan sa kanilang mga kwento ay tumulong lang sa aking sarili pag-suriin at pag-isipang muli ang aking mga desisyon kung paano ko pinamamahalaan ang aking oras.

Kaya pagkatapos ng klase sa grade 11, ginawa ko ang kaya ko upang mag-socialize kasama ng iba kong mga kamag-anak dahil hindi ko naman sila madalas makita. Nais ko ring pagbutihin ang aking mga kasanayan sa pakikisalamuha, kaya minsan sinubukan kong maging mas matapang sa pamamagitan ng pagsisimula ng pag-uusap. Inalis ko ang lahat ng aking mga video game sa aking computer at nagsimulang mag-aral sa buong school break upang maiwasang masayang ang aking mga araw. Nagpasya din akong matuto ng bagong kasanayan. Nang sa wakas ay naging 18 taong gulang ako, napagtanto ko kung gaano kabilis ang paggalaw ng oras. Kahit papaano, pakiramdam ko ngayon lang ako naging 13. Minsan naiisip ko na sa isang kisap-mata, makikita ko na ang aking ika-70 kaarawan. Bilang isang resulta, ginagawa ko ang aking makakaya upang mabuhay nang lubos ang aking buhay. Higit pa rito, gusto kong tiyakin na hindi ko pagsisihan ang anumang segundo nito. Bagama’t marami pa akong nasayang na oras, ginagawa ko ang lahat para hindi masayang ito.

Ang oras ay mahalaga dahil ito ay isang bagay na hindi natin maaaring bawiin. Kapag lumipas, gaano man kahaba o kaikli ang nararamdaman natin, hindi na ito babalik. Samakatuwid, dapat mong isipin kung paano mo ito gustong gastusin. Ayokong gugulin ang buhay ko sa pagsisisi na ginamit ko sana ang oras ko sa ibang mga bagay. Kaya, ginagawa ko ang aking makakaya upang matiyak na gagastusin ko ito sa paraang gusto kong gastusin ito. Gayunpaman, hindi ko desisyon kung paano mo dapat gugulin ang iyong oras. Ngunit nasa iyo ang pagpapasya kung paano mo gustong gamitin ang iyong limitado at hindi maibabalik na oras. Nasa iyo kung maniniwala ka o hindi na may natutunan ka mula sa oras na ginugol mo. Kaya gamitin mo ang iyong oras nang maayos o baka pagsisihan mo ito sa hinaharap.

#2021-2022 #Grade-12